วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปัญหาผนังมีความชื้น แก้ได้อย่างไร?

                   ถ้าบ้านคุณกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับความชื้นในผนัง อันเนื่องมาจากสาเหตุต่างๆ เช่น ผนังห้องด้านหนึ่งติดกับผนังห้องน้ำ ทำให้ผนังห้องด้านนั้นเกิดปัญหาเรื่อง "ผนังห้องมีความชื้นสูงมาก" ทำให้เกิดกลิ่นของเชื้อรา คุณสามารถแก้ไขได้โดย          
* ลองตรวจหาสาเหตุที่มาของความชื้นก่อน ว่าความชื้นมาจากไหน โดยนำเอาแผ่นพลาสติกสี่เหลี่ยมมาติดเทปกาวที่ผนังห้องนั้นทั้ง 4 ด้าน โดยทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน แล้วมาดูว่ามีละอองไอน้ำเกาะอยู่ด้านไหน ซึ่งในกรณีนี้อาจสันนิษฐานได้ว่าความชื้นน่าจะมาจากผนังด้านที่ติดกับห้องน้ำ ถึงแม้ภายในห้องน้ำนั้นจะกรุด้วยกระเบื้องผนังก็ตาม แต่ความชื้นก็ยังสามารถซึมผ่านมาได้
* วิธีแก้ไขวิธีแรก คือ ทาสีกันเชื้อราตระกูล Chlorinated rubber ซึ่งในฟิล์มจะไม่มีตัวเอื้อต่อการดำรงชีพของเชื้อราอยู่เลย แต่ราคาจะสูงกว่าสีน้ำธรรมดาที่นำมาทาภายในทั่วไป มีกลิ่นน้ำมันผสมค่อนข้างแรง ไม่มีวางขายทั่วไปในท้องตลาด แต่สามารถติดต่อบริษัทสีก็จะมีบริการให้ได้
* วิธีแก้ไขที่สอง คือ ให้ทำช่องระบายอากาศ เพื่อระบายความชื้นออกจากห้องที่เกิดปัญหา โดยทำให้ช่องเปิด หรือบานเกล็ดระบายอากาศ ทำไว้ 2 ช่องของผนังในด้านที่อยู่ตรงข้ามกัน เพื่อให้มีทางลมเข้า และมีทางลมออก ซึ่งจะช่วยระบายอากาศและความชื้นออกไปได้ดี แต่หากไม่สามารถทำช่องเปิดที่ผนังได้ ก็ให้ทำที่บานประตูของห้องที่มีปัญหาก็ได้
           หากใครที่กำลังประสบปัญหาเรื่องนี้อยู่ ก็ลองเอาไปใช้ได้นะคะ