วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การจดทะเบียนโอนที่ดิน ที่ทำการจัดสรรให้แก่ผู้ซื้อที่ดินจัดสรร

          เรื่องของการจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมเพื่อโอนที่ดินที่ทำการจัดสรรให้แก่ผู้ที่ซื้อที่ดินจัดสรรตามสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินจัดสรรนั้น ผู้ซื้อควรทราบ และควรปฏิบัติดังนี้
          * กรณีผู้จัดสรรที่ดิน กับผู้ซื้อที่ดินจัดสรร นำหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินจัดสรรที่แบ่งแยกเป็นแปลงย่อยแล้วมายื่นคำขอจดทะเบียนซื้อขายที่ดิน ต่อเจ้าหน้าที่ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่สอบสวนตามแบบคำขอจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรม ท.ด.1 หรือ ท.ด. 1 ก. ตามระเบียบ
         * เมื่อเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนแล้ว หากที่ดินที่ซื้อขายนั้นไม่มีการจดทะเบียนบุริมสิทธิในมูลค่าซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ และภาระการจำนอง ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทำหนังสือสัญญาขายตามแบบ ท.ด. 13 หรือ ท.อ.5 แล้วดำเนินการจดทะเบียนประเภท "ขาย" ตามความประสงค์ของผู้ขอ โดยปฏิบัติเช่นเดียวกับการจดทะเบียนประเภทขายโดยทั่วไป
* แต่หากที่ดินจัดสรรที่ซื้อขายมีการจดทะเบียนบุริมสิทธิในมูลซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ หรือภาระการจำนอง ผู้จัดสรรที่ดินต้องดำเนินการจดทะเบียนเพื่อให้ที่ดินที่ซื้อขายปลอดจากบุริมสิทธิ หรือภาระการจำนองนั้นเสียก่อน เสร็จแล้วพนักงานเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการจดทะเบียนประเภท "ขาย" ต่อไปได้
    เรื่องเหล่านี้มันอาจจะดูยากนะคะ แต่เราก็ควรที่จะรู้เอาไว้บ้าง เพื่อไม่ให้เจ้าของที่ดิน หรือผู้ที่จะขายที่ดินนั้นหลอกเราได้ แล้วการไปดำเนินการที่สำนักงานที่ดินนั้น ก็ไม่ได้ยุ่งยาก เพียงแค่เราเตรียมเอกสารไปให้พร้อม แล้วไปตั้งแต่เช้า เท่านี้เราก็จะจัดการเรื่องที่ดินได้อย่างไม่ยากคะ


ที่มา : บ้านพร้อมอยู่